Tam giác quỷ Bermuda là một khu vực nằm giữa Miami (Mỹ), Bermuda (Anh), và Puerto Rico, nổi tiếng với những vụ mất tích kỳ lạ của tàu thuyền và máy bay. Dưới đây là những vụ mất tích nổi tiếng nhất được ghi nhận trong khu vực này.
TÌM HIỂU NHIỀU HƠN VỀ TAM GIÁC QUỶ BERMUDA TẠI ĐÂY:
Ngày 5/12/1945, năm máy bay ném ngư lôi TBM Avenger của Hải quân Mỹ cất cánh từ căn cứ Fort Lauderdale, Florida, để thực hiện một nhiệm vụ huấn luyện định kỳ.
Đội bay do Trung úy Charles Taylor chỉ huy, chở 14 phi công. Sau khi vào vùng Tam giác Bermuda, họ bắt đầu mất phương hướng.
Trong các cuộc trao đổi cuối cùng, Taylor nói với trung tâm kiểm soát: “Chúng tôi không biết mình đang ở đâu... mọi thứ trông rất lạ. Chúng tôi không thể xác định phương hướng.”
Sau nhiều giờ bay vòng tròn không định hướng, toàn bộ 5 máy bay biến mất.
Quá trình tìm kiếm: Hải quân Mỹ lập tức triển khai một cuộc tìm kiếm quy mô lớn, huy động máy bay cứu hộ PBM Mariner và nhiều tàu chiến. Kinh hoàng hơn, chính máy bay cứu hộ PBM Mariner (chở 13 người) cũng biến mất chỉ 20 phút sau khi cất cánh.Tổng cộng 27 người mất tích mà không để lại dấu vết nào.
Giả thuyết: Một số nhà nghiên cứu tin rằng do thời tiết xấu, phi đội bay đã đi chệch hướng và hết nhiên liệu. Một giả thuyết khác cho rằng sự nhiễu loạn từ từ trường Trái Đất có thể khiến các thiết bị định vị bị hỏng.
USS Cyclops (AC-4) là một tàu tiếp tế than lớn của Hải quân Hoa Kỳ, được đưa vào hoạt động năm 1910. Tàu dài 165 mét, tải trọng lên tới hơn 19.000 tấn khi đầy tải. Cyclops chủ yếu thực hiện nhiệm vụ vận chuyển nhiên liệu cho hạm đội Mỹ trong thời kỳ Thế chiến thứ nhất.
Con tàu có kết cấu vững chắc theo tiêu chuẩn lúc bấy giờ, nhưng không được thiết kế để chở những loại hàng hóa nặng đặc biệt như mangan với khối lượng lớn. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong sự biến mất sau này.
Triển lãm: Nhiếp ảnh / Tàu Hải quân Hoa Kỳ / C / USS Cyclops (1910-1918)
Vào đầu năm 1918, USS Cyclops được lệnh rời Norfolk, Virginia để vận chuyển than tới các căn cứ hải quân Mỹ tại Nam Mỹ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tàu được yêu cầu chở thêm khoảng 10.800 tấn quặng mangan từ Rio de Janeiro, Brazil trở về Baltimore, Maryland.
Trong quá trình dừng tại Rio, các thủy thủ từng chứng kiến thuyền trưởng George W. Worley có những hành vi kỳ lạ. Ông được mô tả là nóng nảy, độc đoán, thậm chí từng tranh cãi gay gắt với các sĩ quan dưới quyền. Một số báo cáo nội bộ còn cho rằng Worley có dấu hiệu bất ổn tâm lý.
Ngày 16/2/1918, Cyclops khởi hành từ Rio de Janeiro đến Salvador, Brazil để tiếp thêm hàng hóa. Sau khi rời Salvador vào ngày 4/3/1918, con tàu đi thẳng về phía bắc, hướng tới Barbados.
Ngày 9/3/1918, tàu USS Molus đã phát hiện Cyclops trên hải trình. Theo báo cáo, Cyclops lúc đó di chuyển ổn định, nhưng có hiện tượng nghiêng nhẹ sang một bên, có thể do lượng hàng hóa mangan chở quá tải.
Đây là lần cuối cùng bất kỳ ai từng thấy USS Cyclops. Sau đó, tàu biến mất hoàn toàn không để lại bất kỳ tín hiệu radio nào, cũng không có một lời cầu cứu.
Ngay sau khi USS Cyclops không đến được Baltimore theo lịch trình, Hải quân Hoa Kỳ đã mở chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn. Nhiều chiến hạm, thủy phi cơ và đội cứu hộ được huy động để quét dọc Đại Tây Dương và vùng biển Caribbean.
Kết quả: Không tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ nào, không vệt dầu, không vật dụng trôi nổi. Cyclops và toàn bộ 309 người trên tàu dường như đã biến mất hoàn toàn.
Cuộc điều tra lần thứ hai được tiến hành khi chiến tranh kết thúc. Trong đó, hồ sơ cá nhân của thuyền trưởng Worley được xét lại. Kết quả gây sốc:
George W. Worley không phải tên thật của ông. Tên khai sinh của ông là Johan Frederick Wichmann, một người gốc Đức.
Worley từng bị tố cáo có hành vi lạm dụng quyền lực và tinh thần bất ổn trong các nhiệm vụ trước đây.
Một số giả thuyết cho rằng ông có thể đã phản bội, đưa tàu Cyclops tới nộp cho Đức. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra hồ sơ hải quân Đức sau chiến tranh, không có bất kỳ dấu vết nào về USS Cyclops.
Kết luận cuối cùng của Hải quân Mỹ: "Không thể xác định được nguyên nhân mất tích."
Lời kể nhân chứng và tin đồn
Một số nhân chứng từ tàu USS Molus cho biết họ thấy Cyclops có vẻ nghiêng nhẹ, nhưng không có dấu hiệu hư hại rõ rệt. Bầu không khí trên tàu Cyclops được mô tả là nặng nề, thiếu sự sôi động thường thấy.
Các thủy thủ từng phục vụ trên Cyclops (trước khi rời tàu ở Rio) kể lại rằng, thuyền trưởng Worley đôi khi khóa kín phòng điều khiển, tự mình điều khiển tàu suốt nhiều giờ mà không ai được phép can thiệp. Một số người thậm chí còn truyền tai nhau về những hiện tượng kỳ lạ: ánh sáng xanh lập lòe dưới nước, cảm giác "bị theo dõi" vào ban đêm.
Những tin đồn này càng làm dày thêm lớp sương mù bí ẩn quanh vụ mất tích.
Vụ mất tích của USS Cyclops không chỉ là một thảm họa hàng hải, mà còn là biểu tượng nổi tiếng gắn liền với huyền thoại Tam Giác Quỷ Bermuda. Cho đến ngày nay, sau hơn 100 năm, con tàu và toàn bộ thủy thủ đoàn vẫn chưa được tìm thấy.
USS Cyclops nhắc nhở con người về sự mong manh của công nghệ trước sức mạnh thiên nhiên, về những bí ẩn của đại dương mà con người vẫn chưa thể giải thích hết.
[NHỮNG BÀI VIẾT KHÁC]
Vì sao Elisa Lam lại hành động như thế trước khi biến mất? Có phải cô đang bị ‘theo dõi’ bởi một thứ vô hình?